29 tháng 11, 2012

CĂN HỘ POBLE NOU Ở BARCELONA


Đây là công trình cải tạo nội thất một căn hộ diện tích 100m2 với 1 sân thượng, nằm trong 1 tòa nhà cũ ở vùng phụ cận của Barcelona, Tây Ban Nha. Căn nhà đặc biệt dài và hẹp (giống dạng nhà ống ở Việt Nam) với 2 mặt tiền ở 2 đầu, một hướng ra đường và một dẫn ra sân vườn phía sau.
Giải pháp đưa ra là sự can thiệp toàn diện về mặt kiến trúc với hai mục tiêu chính: đạt tối đa hóa ánh sáng và thông gió từ mặt tiền thông qua việc loại bỏ những vách ngăn không cần thiết, và để có đượcmột bố trí mới đáp ứng theo yêu cầu của người chủ trẻ: một phòng ngủ, phòng tắm và phòng ngủ cho khách, một phòng làm việc, nhà bếp và phòng ăn cho các bữa tiệc và hội họp. Để tối đa hóa việc chiếu sáng, nhà thiết kế can thiệp về mặt cấu trúc bằng cách loại bỏ hoàn toàn những vách tường ngăn chia cố định, thay vào đó là những vách ngăn di động.
Hơn nữa, do dạng hình ống của căn nhà, để tập họp tất cả các không gian chức năng khác nhau trên một mặt bằng như vậy đòi hỏi một sự bố trí linh hoạt và độc đáo, sao cho có thể liên kết và tách rời các không gian, thậm chí thay đổi công năng, tùy thuộc vào từng lúc. Và giải pháp đưa ra là bố trí một khu vực chung rộng lớn và xuyên suốt từ đầu này đến đầu kia của căn hộ, và một khối hình hộp có thể đóng mở dùng để làm phòng ngủ và phòng tắm dùng chung. Khu vực chung bao gồm sảnh đón, phòng ăn, thư viện, góc làm việc, phòng khách và bếp. Tất cả các khu vực chức năng này được bố trí dọc theo chiều dài căn nhà tựa theo bức tường dài bằng gạch thẻ cũng chạy suốt chiều dài căn hộ.
Phòng ngủ được xác lập bởi 1 tủ cao 2 mặt (1 mặt là tủ lối vào, 1 mặt là tủ áo phòng ngủ) và một khối hình hộp lớn bằng gỗ gồm 2 phòng tắm, và mặt ngoài là dãy tủ kệ cho khu vực làm việc và thư viện. Khối hình hộp này với cửa lùa ở 2 bên giúp tạo nên sự tách biệt cho 2 khu vực khác nhau là phòng ngủ và phòng khách. Phòng khách với sofa giường có thể sử dụng như 1 phòng ngủ cho khách khi cần.
Khối hình hộp bằng gỗ với 2 phòng tắm bên trong là một bố trí thông minh và khá táo bạo. Vách ngăn là cửa lùa bằng kính xuyên sáng cho phép ánh sáng, thông gió và nối kết tầm nhìn giữa các không gian. Bên trong phòng tắm, từ trần, tường đến sàn được ốp bởi gạch mosaic màu sáng và gương. Các thiết bị vệ sinh được treo hoặc đặt không cố định trên sàn cũng tạo nên một cảm giác xuyên suốt. Sự bóng loáng của gạch và phản chiếu của gương tăng cường thêm ánh sáng cho phòng tắm, tạo sự tương phản với vẻ ấm áp và chừng mực của những không gian còn lại trong căn nhà. Một cách nghĩ mới về không gian sống linh hoạt, cùng với những xử lý thông minh là điều mà chúng ta học hỏi được từ căn hộ này.
Theo Archdaily

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét